Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Xem xét đánh giá từ Moody

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody cho biết, sẽ xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm tiền gửi và phát hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) (hiện ở mức B2) và hạ mức xếp hạng sức mạnh độc lập tài chính của ngân hàng (hiện ở mức E+).

>> Quan điểm của Moody's về việc Haububank và SHB sáp nhập
>> Habubank hết nợ xấu chuyển địa điểm

Thông báo này được đưa ra sau khi SHB công bố kế hoạch sáp nhập với Ngân hàng TMCP Habubank (HBB).

Báo cáo của SHB cho thấy tỷ lệ nợ xấu (NPL) là 2,2% vào cuối năm 2011, trong khi tỷ lệ nợ xấu của Habubank là 4,4% vào cuối năm. Nếu tính khoản vay của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tỷ lệ nợ xấu của Habubank sẽ là 16,7%. Ngoài ra, tỷ lệ thanh khoản của Habubank yếu hơn của SHB, với tổng vốn vay/tổng tiền gửi của khách hàng là 120% cho Habubank, so với 84% cho SHB vào cuối năm 2011.
Ngoài các khoản nợ xấu phải tiếp quản, Moody cho rằng việc quản lý của SHB sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách. Habubank hiện có tổng tài sản chỉ bằng 58% tổng tài sản của SHB, có một mạng lưới phân phối hạn chế, không có các cơ hội bán hàng chéo trong ngắn hạn.

Moody cho biết sẽ cân nhắc có hạ tín nhiệm hay không dựa trên khả năng quản lý của ngân hàng để có thể cải thiện tính thanh khoản và tăng tỷ lệ trích lập dự phòng các khoản nợ xấu trong khi vẫn duy trì các chỉ tiêu lợi nhuận và tỷ lệ vốn ở mức hiện tại của SHB.

Moody đánh giá việc tiếp quản các hồ sơ tín dụng yếu của Habubank và việc sáp nhập sẽ làm tăng kích thước của SHB, tạo ra áp lực đi xuống đối với chất lượng tín dụng của ngân hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét